จริงอยู่ที่กลยุทธ์การตลาดออนไลน์นั้นถูกใช้ค่อนข้างเยอะในการตลาดแบบ B2C Marketing แต่ในการทำการตลาดออนไลน์แบบ B2B แล้วไม่ใช่เลย เนื่องจากหลายบริษัทมองว่าการทำการตลาดออนไลน์นั้นไม่เหมาะสำหรับธุรกิจแบบ B2B วันนี้ SEOcean จะมาเจาะลึกเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดแบบ B2B พร้อมแนะนำแนวทางในการทำการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสำหรับธุรกิจแบบ B2B Marketing เพื่อที่คุณจะได้นำไปปรับใช้ให้เข้ากับองค์กรของคุณอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น!
ทำความรู้จัก B2B Marketing คืออะไร? พร้อมเจาะลึก 9 กลยุทธ์การทำ B2B Marketing
B2B ย่อมาจาก Business to Business ซึ่งเป็นการทำธุรกิจที่มีการขายสินค้าหรือบริการระหว่างธุรกิจกับธุรกิจด้วยกันเพื่อความต้องการทางด้านธุรกิจอย่างการผลิตสินค้าหรือบริการใหม่และการพัฒนาระบบการทำงานให้ดียิ่งขึ้น เป็นต้น ซึ่งการทำธุรกิจแบบนี้เป็นธุรกิจที่ต้องใช้ระยะเวลานานในการตัดสินใจ เนื่องจากมีความซับซ้อนในการซื้อหรือขาย อีกทั้งมูลค่าทางธุรกิจในแต่ละครั้งเองก็ค่อนข้างสูง โดย 9 กลยุทธ์ที่นิยมใช้ในการทำการตลาดแบบ B2B มีดังนี้
- เลือกและศึกษาตลาดเป้าหมาย
การเริ่มกลยุทธ์แรกอย่างการเลือกตลาดเป้าหมายที่มีศักยภาพในการเติบโตหรือตลาดที่ต้องการบริการหรือผลิตภัณฑ์ของคุณ เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพื่อที่คุณจะได้ศึกษาเกี่ยวกับรายละเอียดทางด้านตลาด เช่น ขนาดตลาด การแข่งขัน ความต้องการของลูกค้า และแนวโน้มในอนาคต เพื่อที่จะได้ปรับกลยุทธ์การตลาดให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้ - ระบุกลุ่มลูกค้าที่ต้องการอย่างชัดเจน
หลังจากที่ศึกษาตลาดเป้าหมายแล้ว คุณควรกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเฉพาะ เช่น คนที่มีอำนาจตัดสินใจหรือผู้ใช้บริการจริง เพื่อให้การสื่อสารทางการตลาดและการเสนอขายเข้าถึงกลุ่มคนที่สำคัญต่อธุรกิจมากที่สุด ซึ่งถ้าคุณทำธุรกิจแบบ B2B Marketing กลุ่มลูกค้าเป้าหมายส่วนใหญ่มักจะเป็นจัดซื้อ - หาปัญหาสำคัญของลูกค้าที่ต้องการแก้ไข
ว่ากันว่าสิ่งที่ทำให้มนุษย์เลือกซื้อสินค้าและบริการ ส่วนใหญ่มักมีจุดเริ่มต้นมาจากความสามารถในการแก้ปัญหาที่ลูกค้ากำลังเจอ นั่นจึงทำให้นักการตลาดมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าใจปัญหาและความต้องการ หรือ “Pain Points” ของลูกค้า เช่น ความยุ่งยากในกระบวนการทำงาน หรือปัญหาที่ทำให้ประสิทธิภาพของธุรกิจลดลง หากคุณเข้าใจเกี่ยวกับปัญหานั้นและแก้ไขมันได้ย่อมทำให้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณถูกลูกค้าเลือกมากขึ้น - กำหนดจุดยืนทางการตลาดที่ชัดเจน
การกำหนดจุดยืนทางการตลาดของตนเองนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก เช่น คุณทำธุรกิจเกี่ยวกับผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย คุณก็ต้องเน้นจุดยืนที่ชัดเจนในการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมและการให้บรการที่ง่ายและทันสมัย เพื่อที่จะได้สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยและดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์ ทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ของคุณในฐานะแบรนด์เทคโนโลยีชั้นนำที่สร้างประสบการณ์ผู้ใช้งานที่ไม่เหมือนใคร - วางแผนกลยุทธ์การสื่อสารให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย
กลยุทธ์การสื่อสารที่ดีควรสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายและตลาด โดยคุณจะต้องวางแผนตั้งแต่การเลือกใช้ข้อความ คำโฆษณา หรือสื่อที่เหมาะสม เพื่อที่คุณจะสื่อสารคุณค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการได้อย่างชัดเจนและน่าสนใจ ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์เข้าใจความต้องการของพวกเขา - สร้างมุมมองและจุดยืนที่แข็งแกร่ง
การสร้างมุมมองที่แข็งแกร่งและมีเอกลักษณ์ นอกจากจะทำให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นออกมาจากคู่แข่ง แล้ว ยังทำให้แบรนด์ของคุณมีความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้นด้วย ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ของคุณต้องการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีใหม่ จึงพยายามสื่อสารผ่านบทความ การสัมมนา หรือคอนเทนต์ออนไลน์เพื่อตอกย้ำในด้านนั้น ๆ ย่อมทำให้คุณมีชื่อเสียงในตลาดและเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีในสายตาลูกค้าได้ - สร้างข้อเสนอคุณค่าที่ตอบโจทย์ลูกค้า
การสร้างข้อเสนอที่มีคุณค่า (Value Proposition) เป็นกระบวนการที่สำคัญมากในการทำการตลาดและพัฒนาธุรกิจ เนื่องจากข้อเสนอที่มีคุณค่าและตอบโจทย์สำหรับลูกค้าเป็นสิ่งที่ทำให้การตลาดของคุณมีประสิทธิภาพและเหนือกว่าคู่แข่ง เนื่องจากเป็นสิ่งที่ชัดเจน เข้าใจง่าย และน่าสนใจสำหรับลูกค้าเป้าหมายนั่นเอง - ทำการตลาดอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
การทำการตลาดอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ นอกจากจะเป็นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับลูกค้าแล้ว มันยังช่วยให้ธุรกิจเติบโต นักการตลาดอย่างคุณเองยังสามารถเก็บข้อมูลและปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีขึ้นได้อีกด้วย - เก็บข้อมูลและข้อเสนอแนะจากตลาดเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์
หลังจากทีปฏิบัติตามกลยุทธ์ทางการทำตลาดแล้ว ควรรวบรวมข้อมูลจากลูกค้าและกลยุทธ์ทางการตลาดที่เคยทำมาด้วย เช่น ฟีดแบ็ค การแสดงความคิดเห็น หรือข้อมูลการขาย เพื่อใช้ในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงปรับกลยุทธ์การตลาดเพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น
ตัวอย่างธุรกิจแบบ B2B ในประเทศไทย
สำหรับตัวอย่างธุรกิจ B2B ในไทย ที่จะยกตัวอย่าง คือ บริษัท SEOcean ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทางด้าน SEO เป็นหลัก อาจกล่าวได้ว่านี่คือการทำธุรกิจแบบ B2B Marketing อย่างเต็มรูปแบบที่เล็งเห็นความสำคัญของการเสริมสร้างการทำธุรกิจให้มั่นคงขึ้น ผ่านการให้บริการเกี่ยวกับ SEO ทุกรูปแบบ ช่วยให้องค์กรหรือบริษัทเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้นพร้อมกับเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์
ทำไมธุรกิจแบบ B2B ถึงควรทำการตลาดออนไลน์อย่าง SEO?
จริงอยู่ที่ว่าธุรกิจแบบ B2B นั้นมีฐานลูกค้าเป็นของตนเองอยู่แล้ว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณควรทำการตลาดแบบเดิม ๆ เพราะในปัจจุบันโลกมีความเปลี่ยนแปลง ผู้คนสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง Google และแพลตฟอร์มอื่น ๆ มากขึ้น การปรับแต่งเว็บไซต์ให้เป็นมิตรกับทั้ง Search Engine และกลุ่มลูกค้ามากขึ้นอย่าง การทำ SEO (Search Engine Optimisation) กลายเป็นสิ่งที่สำคัญ
เพราะเว็บไซต์ของคุณก็เปรียบเสมือนกับหน้าร้านบนโลกออนไลน์ จะดีกว่าไหมหากคุณปรับให้เว็บไซต์สามารถเปิดเจอเป็นหน้าแรกของ Google ด้วยการเขียนเนื้อหาที่มีคุณภาพ พร้อมกับใส่คีย์เวิร์ดที่เหมาะสมลงไปในเว็บไซต์ และสร้าง Backlink กลับมายังหน้าที่ต้องการ
อย่าลืมว่า Content Marketing ที่ดีจะช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มสนใจในเนื้อหาเฉพาะทางที่เขียนขึ้น ซึ่งวิธีการนี้ไม่ใช่แค่ช่วยสร้างภาพลักษณ์ความเป็นผู้เชี่ยวชาญของเราเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ลูกค้าสนใจสินค้ากลุ่มอื่น ๆ ที่ใกล้เคียงกันด้วย ถึงแม้ว่าธุรกิจ B2B จะเป็นธุรกิจที่มีความเฉพาะเจาะจงในแง่ของสินค้าและบริการจนทำให้การทำ SEO สำหรับ B2B นั้นเป็นไปได้ยาก แต่ถ้าทำได้แล้วล่ะก็ ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมคุ้มค่าอย่างแน่นอน