SEM SEO คืออะไร? ทำไมการตลาดออนไลน์ถึงต้องโฟกัสทั้งคู่

23/09/2024
Parit Ritchai
Author
Share this

Table of Contents

SEM SEO คืออะไร? ทำไมการตลาดออนไลน์ถึงต้องโฟกัสทั้งคู่

เมื่อพูดถึงการทำการตลาดออนไลน์ เชื่อว่าเจ้าของธุรกิจหลายแบรนด์เลยที่มักจะได้ยินว่าควรทำการตลาดออนไลน์อย่าง SEM SEO ไปพร้อมกันด้วย วันนี้ SEOcean จึงจะมาหาคำตอบเกี่ยวกับ seo และ sem คืออะไร ? seo sem ต่างกันอย่างไร ? ทำไมเวลาคุยกับเอเจนซี่หลาย ๆ ที่ ถึงต้องแนะนำให้ทำ เครื่องมือการทำตลาดออนไลน์ SEO และ SEM สองอย่างนี้ควบคู่กัน 

ทำความรู้จัก SEM SEO คืออะไร? SEO SEM ต่างกันอย่างไร ?

SEO คือ แนวทางในการทำการตลาดออนไลน์อย่างหนึ่ง มีชื่อเต็มว่า Search Engine Optimization อาจกล่าวได้ว่านี่คือการมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงตกแต่งเว็บไซต์ คอนเทนต์ หรือแฟนเพจของธุรกิจให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้หน้าเว็บไซต์ติดอยู่ในอันดับแรก ๆ ของการค้นหาบน Search Engine อย่าง Google เมื่อมีการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการทำ SEO นั้นจะต้องมีการทำงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการปรับปรุงเว็บไซต์หน้าบ้านและหลังบ้าน ไปจนถึงการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ สดใหม่ และน่าเชื่อถือ เพื่อให้สอดรับกับอัลกอริทึ่มของ Google ซึ่งจะส่งผลให้เว็บไซต์ได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นเรื่อยๆ นั่นเอง

ข้อดีของการทำ SEO

  • SEO เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงอาศัยการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์กฎเกณฑ์ต่างๆ ของ Google
  • สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับธุรกิจได้จากการที่เว็บไซต์ขึ้นมาอยู่ในลำดับแรกๆ ของการค้นหาบน Google
  • เมื่อได้ผลลัพธ์ที่ต้องการแล้ว มันจะยังคงอยู่ในลำดับแรก ๆ ไปอีกนาน

ข้อเสียของการทำ SEO

  • การทำ SEO ใช้เวลานานและต้องรอผลการทำงานอย่างน้อย 2-6 เดือน กว่าจะเกิดผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจในระยะยาว
  • อาจต้องใช้ทีมงานหลายส่วนในการทำ SEO เช่น ทีมพัฒนาเว็บไซต์ ทีมคอนเทนต์ หรือทีมการตลาด

SEM คือ แนวทางในการทำการตลาดออนไลน์อย่างหนึ่ง มีชื่อเต็มว่า Search Engine Marketing อาจกล่าวได้ว่านี่เป็นการซื้อพื้นที่โฆษณาบน Google เพื่อให้เว็บไซต์ของธุรกิจ ขึ้นมาติดอยู่ในลำดับบนสุด เมื่อมีการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดที่กำหนดไว้ โดยคุณสามารถสังเกตเว็บไซต์ที่มีการทำ SEM ได้จากคำว่า Ad หรือ โฆษณา ที่จะปรากฎอยู่ที่ด้านหน้าลิงค์เว็บไซต์ โดย Google จะเก็บค่าโฆษณาจากการที่มีคนคลิกเข้าชมเว็บไซต์ในแต่ละครั้ง

ข้อดีของการทำ SEM

  • ไม่ต้องใช้เวลาในการทำนาน เนื่องจากเว็บไซต์ที่ทำ SEM จะขึ้นมาติดหน้าแรกและติดอันดับบนสุดของการค้นหาบน Google อย่างรวดเร็ว
  • เหมาะกับแคมเปญโฆษณาในระยะเวลาสั้นๆ
  • สามารถปรับเพิ่มหรือลดคีย์เวิร์ดได้ตลอดเวลา
  • สามารถวัดผลได้อย่างแม่นยำ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในแคมเปญถัดไปได้

ข้อเสียของการทำ SEM

  • มีค่าใช้จ่ายในการโฆษณาที่สูง ขึ้นอยู่กับคีย์เวิร์ดที่ได้ประมูลไว้ 
  • หาเลิกทำ ผลลัพธ์ที่ใช้เงินซื้อมาก็จะกลายเป็น 0

ตอบคำถามที่หลายคนสงสัย สรุปแล้วควรโฟกัสที่ SEO หรือ SEM ?​

สำหรับหลายคนที่สงสัยว่า การทำ SEM SEO นั้น คือ การทำการตลาดออนไลน์อย่างหนึ่งเหมือนกันทั้งคู่ แล้วทำไมเราถึงเลือกทำแค่อย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ ต้องบอกก่อนว่าในความเป็นจริงแล้วมันมีเหตุผลที่ทำให้คุณไม่ควรเลือกทำแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ควรทำทั้ง SEM SEO ดังนี้

1. เพื่อศึกษากลุ่มเป้าหมายให้ลึกซึ้งมากขึ้น

จริงอยู่ที่ในแง่การทำธุรกิจ คุณต้องรู้อยู่แล้วว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณนั้นคือใคร แต่คุณจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่ากลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นมีพฤติกรรมการซื้อยังไง ? จะดีกว่าไหมหากคุณศึกษากลุ่มเป้าหมายผ่านการทำ SEM เพื่อดูการตอบรับจากลูกค้า และศึกษากลุ่มเป้าหมายของตัวเองให้มากขึ้น แล้วนำผลลัพธ์ที่ได้มาทำ SEO ต่อเพื่อหวังผลในระยะยาว

2. บางครั้งสินค้าบางอย่างก็ต้องการแรงกระเพื่อมจาก SEM

อย่าลืมว่าทุกเวลา ทุกนาทีที่คุณเสียไปนั้นมีต้นทุน จะรอให้การทำ SEO นั้นส่งผลลัพธ์ทีดีก็คงจะไม่ทัน การใช้ SEM เพื่อสร้างอีเวนท์ออนไลน์ให้คนรู้จักคุณบนโลกออนไลน์จึงเป็นเรื่องที่เหมาะสม และคุณก็ทำ SEO ควบคู่ไปด้วยเพื่อกลยุทธ์ในระยะยาวนั่นเอง

3. สร้างตัวตนของคุณบนโลกออนไลน์ได้เร็วกว่า มั่นคงกว่า

ถ้าหากว่าเว็บไซต์และธุรกิจของคุณนั้นยังเป็นน้องใหม่บนโลกธุรกิจ การทำ SEO อาจจะใช้เวลานานเกนไป คุณจึงควรเทน้ำหนักไปทาง SEM เพื่อให้เป็นที่รู้จักและมีรายได้ก่อน เพื่อทีคุณจะได้สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ให้มันชัดเจนขึ้น จากนั้นค่อยเปลี่ยนมาเทน้ำหนักที่ SEO เมื่อเว็บไซต์เริ่มมี Traffic และ Conversion ที่อยู่ตัวแล้ว

อย่าลืมว่าการทำการตลาดออนไลน์นั้น นอกจากหัวใจสำคัญอย่างการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ให้ได้โดยเร็ว เป็นที่รู้จัก และมีรายได้แล้ว แน่นอนว่าทุกอย่างที่พูดมาจะต้องมีความยั่งยืนและถาวรด้วย คุณจึงต้องทำทั้งสองอย่างไปพร้อมกัน แต่ถ้าคุณเป็นบริษัทเล็ก ๆ ที่ทีมงานยังน้อย คนน้อยอยู่แล้วล่ะก็ จะให้ทำทั้งหมดเองก็คงจะไม่ดีเท่าไหร่ ในแง่ของภาพรวมการตลาดอื่น ๆ ยังมีเรื่องให้คุณต้องจัดการอีกมากมาย 

จะดีกว่าไหมหากคุณปรึกษากับทีมงานมืออาชีพที่รับทำการตลาดออนไลน์อย่าง SEM SEO มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ โดยอาจจะให้พวกเขามุ่งเน้นไปที่การทำ SEO เป็นหลัก แล้วคุณก็ทำ SEM แทนเพื่อศึกษาลูกค้า โดยที่ SEOcean เรามีบริการรับทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณติดหน้าแรก Google ด้วยทีมงานมืออาชีพมากประสบการณ์ที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ของคุณให้ติดหน้าแรก Google อย่างมีคุณภาพและยั่งยืน