ในยุคที่ผู้คนนิยมซื้อสินค้าและใช้บริการในโลกออนไลน์เป็นหลัก ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า SEO (Search Engine Optimization) ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของการตลาดออนไลน์อยู่ สังเกตได้จากในปี 2024 นี้ ยังคงมีเอเจนซี่รับทำ SEO เกิดใหม่อยู่เสมอ เนื่องจากมีหลายบริษัท หลายแบรนด์ที่เปิดใหม่ มีความจำเป็นต้องใช้บริการรับทำ SEO โดยบทความนี้เอสอีโอเชี่ยนจะรวบรวมเหตุผลที่ทำให้เจ้าของแบรนด์ต้องหาคนรับทํา seo ติดหน้าแรก พร้อมบอกแนวทางและเทรนด์ล่าสุดในการทำ SEO !
ทำความรู้จัก “SEO” หนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญ จนเจ้าของแบรนด์ต้องใช้บริการรับทำ SEO
SEO หรือ Search Engine Optimizatio คือ การพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์เพื่อให้ติดอันดับการค้นหาบนหน้าแรกของ Google โดยการทำ SEO นั้นเป็นการทำการตลาดที่ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย คล้ายกับการหาทำเลร้านดี ๆ เพื่อขายสนค้า แต่เป็นทำเลที่ฟรี ลูกค้าหาคุณเจอง่าย นั่นจึงทำให้หลายธุรกิจที่ต้องการสื่อสารบนโลกออนไลน์นิยมเลือกใช้วิธีนี้กันมากขึ้น
ทำไมการทำ SEO ถึงสำคัญกับเจ้าของแบรนด์ ?
1. คนเข้าเว็บไซต์จากการค้นหา
หากคุณสนใจในสินค้าหรืออะไรสักอย่างแล้วอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม สิ่งแรกที่จะทำคงหนีไม่พ้นการหยิบโทรศัพท์ หรือเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมาเพื่อเข้า Google แล้วหาในสิ่งที่ต้องการคำตอบ ถ้าหากว่า Keyword ที่คุณค้นหาไปตรงกับข้อมูลบนเว็บไซต์ไหน กูเกิลก็จะลิสต์เว็บไซต์พวกนั้นมาให้คุณเลือก ซึ่งส่วนมากคุณก็จะเข้าเว็บที่อยู่ใน 5 อันดับแรก
2. ความออร์แกนิกน่าเชื่อถือกว่าการซื้อโฆษณา
จริงอยู่ที่การจ่ายเงินซื้อพื้นที่โฆษณาให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ นั้นเป็นเรื่องปกติหากมองในมุมมเจ้าของธุรกิจที่ต้องการความเร็วในการเข้าถึงลูกค้า แต่ในมุมผู้บริโภค ส่วนมากมักจะมองข้ามเว็บไซต์แบบเสียเงินซื้อพื้นที่ หรือที่มีคำว่า “AD” อยู่ แล้วเลือกจากอันดับแรก ๆ ที่ไม่มีการโฆษณามากกว่า เนื่องจากเว็บไซต์เหล่านั้นเป็นเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือมากกว่า หรืออยู่มานานกว่านั่นเอง
3. การทำ Local SEO = การกระตุ้นการเข้าถึงร้านค้าที่น่าสนใจ
หากธุรกจของคุณมีหน้าร้านที่ชัดเจน การทำ Local SEO ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ดีในการส่งเสริมให้คนรู้จักร้านของคุณมากขึ้น เช่น คุณเปิดร้านขายเสื้อผ้าที่ประตูน้ำ ซึ่งในประตูน้ำมีร้านมากมายให้เลือก ทำให้สร้างยอดขายได้ยาก แต่ถ้าคุณมีตัวตนบนโลกออนไลน์แล้วล่ะก็ คุณจะมีโอกาสหาลูกค้าได้มากกว่าการบอกปากต่อปากอย่างแน่นอน
4. SEO คือการลงทุนด้านการตลาดที่คุ้มค่า
ในแง่ของการตลาดอื่นๆ ที่ตรงข้ามกับ SEO อย่างสิ้นเชิงเลยก็คือ การทำ SEM เนื่องจากเป็นการตลาดที่เสียเงินเพื่อ Bid คีย์เวิร์ดแข่งกับคนอื่น นั่นจึงทำให้การทำ SEO เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า แต่ต้องแลกกับการใช้เวลาที่นาน แต่เมื่อมันติดอันดับแล้ว อายุของมันก็จะยาวนานกว่า SEM เสมอ
และนี่คือ 4 เหตุผลที่ทำให้เจ้าของแบรนด์ต้องใช้บริการรับทำ SEO โดยในการรับทำ SEO คือ บริษัทที่รับทำนั้นจะมีให้บริการแยกออกเป็น 2 แบบ
- รับทำ SEO สายขาว
- รับทำ SEO สายเทา
6 แนวทางและเทรนด์ล่าสุดในการทำ SEO !
1. AI เข้ามามีบทบาทหลายด้าน
ในปัจจุบัน AI เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในการทำ SEO โดยเน้นหนักไปที่ 3 เรื่องสำคัญ ดังนี้
- สร้าง Personalized User Experience มากขึ้น
โดย AI จะเข้ามาวิเคราะห์และเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งาน รวมทั้งความสนใจแบบเฉพาะตัวของผู้ใช้งานเพื่อนำเสนอเนื้อหาและประสบการณ์ที่ตรงกับความสนใจมากขึ้น
- ทำความเข้าใจกับ Search Intent ที่ลึกกว่าเดิม
AI จะเข้ามาช่วยให้เข้าใจความตั้งใจและบริบทในการค้นหาเพื่อให้ผลการค้นหาที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด
- Search Generative Experience (SGE)
เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่พัฒนาขึ้นไม่นานมานี้ โดย SGE จะวิเคราะห์ ประมวลผลคำค้นหา และนำเสนอคำตอบในรูปแบบที่เข้าใจง่ายเพื่อนำเสนอข้อมูลในรูปแบบสรุป
2. User Experience เป็นเรื่องที่แบรนด์ต้องใส่ใจ
โดยในปัจจุบัน User Experience เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในการทำ SEO โดยเน้นหนักไปที่ 3 เรื่องสำคัญ ดังนี้
- กระบวนการ Answer Engine Optimization (AEO)
AEO คือ กระบวนการวิเคราะห์ ประมวลผลคำถาม จัดทำเนื้อหา ตลอดจนจัดโครงสร้างเนื้อหาบทความในเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับการถูกดึงออกมาเป็นคำตอบเพื่อนำไปแสดงผลในหน้า Search ทำให้ช่วยเพิ่มโอกาสในการปรากฏบนหน้าผลการค้นหา โดยไม่จำเป็นต้องคลิกเข้าเว็บไซต์
- Zero-Click Searches Results
Zero-Click Searches คือ ผลการค้นหาที่ตอบคำถามผู้ใช้งานได้โดยไม่ต้องคลิกเข้าไปอ่านเนื้อหาในเว็บไซต์ เนื่องจากได้รับคำตอบตามที่การบนหน้า Search แล้ว
- Content Repurposing
เป็นการนำคอนเทนต์หรือบทความที่มีอยู่แล้วอย่าง SEO หรือ Videos มาปรับรูปแบบใหม่ให้น่าสนใจมากขึ้น แล้วโพสต์ใหม่อีกครั้ง อาจกล่าวได้ว่านี่คือการทำ Evergreen Content ที่ทำแล้วช่วยเพิ่มโอกาสในการติดอันดับบนหน้าแรกได้ เนื่องจากยังใช้ Keyword เดิมที่เคยใช้อยู่แล้ว
3. Topical Authority มีผลต่อ Ranking
การทำ Topical Authority คือ การที่เว็บไซต์ถูกมองว่าเป็นแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับสำหรับหัวข้อนั้น ๆ โดยเฉพาะ เมื่ออัลกอริทึมของ Google มองว่าเว็บไซต์ของคุณอยู่ในเกณฑ์ Authority ก็จะส่งผลให้คอนเทนต์นั้น ติดอันดับการค้นหาสำคัญในหัวข้อดังกล่าวง่ายขึ้น โดยบทความที่มีคุณภาพสูง ควรมี “E-E-A-T”
• E – Expertise (ความเชี่ยวชาญ)
• E – Experience (ประสบการณ์)
• A – Authoritativeness (ความเป็นผู้นำหรือมีอำนาจ)
• T – Trustworthiness (ความน่าเชื่อถือ)
4. ทำ SEO กับ YouTube SEO
การปรับปรุงคุณภาพของวิดีโอบนเว็บไซต์และใน YouTube ให้ดีขึ้น ด้วยการทำ YouTube SEO เพื่อให้ติดอันดับบนหน้าค้นหาเหมือนกัน แต่ YouTube จะทำเพื่อให้วิดีโอติดอันดับที่ดีบน YouTube Search เพราะฉะนั้นหากแบรนด์ผสมผสานกลยุทธ์ทั้งสองเข้าด้วยกันก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการแสดงบน Search Engine ได้มากขึ้น ข้อควรระวังในการปรับปรุงคุณภาพของ YouTube คือ หากอัปโหลดวิดีโอขึ้นไปแล้วจะไม่สามารถแก้ไขได้ คุณจึงควรแพลนวิธีการปรับแก้วิดีโอไว้ให้ดีตั้งแต่ต้น
5. Voice Search นั้นสำคัญ
การใช้คำสั่งเสียงในการค้นหาข้อมูลบนสมาร์ตโฟนได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่าน ๆ มา ทำให้แบรนด์จะต้องทำบทความ SEO ที่มี Keyword หรือข้อความที่ตรงกับคำสั่งเสียงที่ป้อนเข้ามาเพื่อให้เว็บไซต์ถูกดันขึ้นจนอยู่อันดับที่ดีขึ้น
6. Visual Search นั้นน่าสนใจ
ในปี 2024 การค้นหาข้อมูลด้วยรูปภาพบน Google Search นั้นได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการค้นหาสถานที่และโปรดักส์ที่ต้องการซื้อ แบรนด์จึงไม่ควรมองข้ามการเลือกภาพที่ใช้ประกอบบทความเช่นเดียวกัน
อย่าลืมว่าการทำ SEO ให้ติดหน้าแรก Google นั้นสำคัญมาก จะดีกว่าไหมหากคุณปรึกษากับทีมงานมืออาชีพที่รับทํา SEO ติดหน้าแรก Google มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ที่ SEOcean เรามีบริการรับทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณติดหน้าแรก Google โดยทีมงานมืออาชีพมากประสบการณ์ที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรก Google ได้ดีมากยิ่งขึ้น